Tất cả chuyên mục

Điện Biên TV - Sáng 23/10, đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Vân Chương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Sở Giáo dục – Đào tạo về Chương trình xây dựng và công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã được nghe lãnh đạo Sở giáo dục – Đào tạo báo cáo kết quả công tác xây dựng và công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia từ năm học 2002 – 2003 đến năm học 2012 - 2013. Những năm qua, nghiêm túc chỉ đạo Phòng Giáo dục các địa phương trong tỉnh, tích cực đôn đốc các trường mầm non trực thuộc xây dựng đề án, có lộ trình cụ thể để phấn đấu xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đảm bảo các tiêu chí đề ra. Nếu như năm học 2002 – 2003, toàn tỉnh có gần 680 phòng học, trong đó có gần 50% là phòng học tạm, học mượn thì đến năm học 2012 – 2013, quy mô lớp học hệ mầm non trong tỉnh đã tăng gấp 3 lần, số lượng phòng học kiên cố và bán kiên cố đạt hơn 60% với cảnh quan môi trường đảm bảo tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, có bếp ăn, nhà vệ sinh và sân chơi đạt yêu cầu. Qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh chuyên cần trong toàn cấp học, với tỷ lệ học sinh chuyên cần luôn đạt trên 95%; trẻ được theo dõi sức khỏe thường xuyên theo biểu đồ tăng trường.
![]() |
Kế hoạch xây dựng và công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia từ trong hơn 10 năm học vừa qua đảm bảo kế hoạch mà Sở đã xây dựng. Trong giai đoạn 2002 - 2003 đến 2007 – 2008 toàn ngành có 12 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Giai đoạn 2008 - 2009 đến năm học 2012 - 2013 toàn tỉnh có hơn 30 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, nhiều trường đang trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn; 10 trường đã được công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Năm học 2013 - 2014 toàn ngành phấn đấu có thêm 5 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, ngành Giáo dục – Đào tạo kiến nghị: Tỉnh bố trí phân bổ nguồn kinh phí kịp thời, để triển khai, thực hiện các chế độ, chính sách cho trẻ. Đối với các địa phương bố trí địa điểm xây dựng trường mầm non, cần phải quy hoạch để mở rộng diện tích để xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia.
Các thành viên đoàn giám sát Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã tham gia nhiều ý kiến, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong lộ trình xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia ở các mức độ; đồng thời đề xuất một số giải pháp cụ thể để ngành giáo dục tỉnh huy động các nguồn lực, thực hiện xã hội hóa giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng cơ sở vật chất và hiệu quả trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đảm bảo các tiêu chí đề ra.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Vân Chương Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian tới, để có thêm nhiều trường mầm non đạt chuẩn ở các mức độ, ngành Giáo dục – Đào tạo cần phải tập trung vào đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ở bậc học mầm non. Chỉ khi có thầy giỏi, thì mới có trò giỏi; đồng thời chất lượng đội ngũ được nâng lên, lộ trình xây dựng trường mầm non đạt chuẩn ở các cấp độ mới có thể đẩy nhanh được tiến độ triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, ngành cũng phải chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh để tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ khác nhau, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các thiết bị học tập, đồ dùng, đồ chơi nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục học sinh các trường mầm non.
Bùi Quang – Văn Hùng
Ý kiến ()