Tất cả chuyên mục

Điện Biên TV - Trong 2 ngày 27, 28/9, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thường trực Hội đồng Dân tộc phối hợp với UNICEF Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chính sách hỗ trợ học tập đối với bậc học mầm non, học sinh tiểu học, phổ thông dân tộc bán trú và học sinh các dân tộc đặc biệt ít người. Thực trạng và giải pháp”.
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và Ủy ban Các vấn đề xã hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; UNICEF Việt Nam; một số Đại biểu Quốc hội tại các tỉnh phía Bắc; lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban chỉ đạo Tây Bắc; đại diện HĐND, UBND, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận.
![]() |
Hiện nay, đối tượng là học sinh vùng dân tộc miền núi trong cả nước đã được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ, khẳng định sự quan tâm, ưu tiên đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục tại khu vực này. Cụ thể, đối tượng là học sinh mẫu giáo được nhận mức hỗ trợ từ 70.000 – 120.000 đồng/tháng; chính sách học bổng đối với học sinh phổ thông dân tộc nội trú, dự bị đại học, học sinh dân tộc thiểu số nghèo ở tất cả các cấp học; chính sách trợ cấp xã hội đối với học sinh, sinh viên ở vùng cao, vùng sâu và vùng đặc biệt khó khăn; miễn học phí cho học sinh, sinh viên có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, vùng cao, hải đảo và các xã đặc biệt khó khăn; chính sách tín dụng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; chính sách hỗ trợ học tập đối với trẻ em, học sinh, sinh viên của 9 dân tộc rất ít người...vv.
Thực tế hiện nay trong cả nước, quy mô trường phổ thông dân tộc nội trú phát triển không đồng đều giữa các địa phương, chất lượng giáo dục của một số trường còn thấp, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu. Trong tổng số 241 trưởng phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện, chỉ có 28 trường liên cấp THCS và THPT, do đó nhiều học sinh ở huyện vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn sau khi học xong THCS trường nội trú huyện không có điều kiện tiếp tục học lên THPT vì trường tỉnh quá xa nhà. Mặt khác, do thiếu liên cấp ở tuyến huyện nên làm cho nhiều trường nội trú cấp tỉnh bị quá tải. Số học sinh tốt nghiệp THPT phải trở về quê còn khá cao khoảng 38,6%. Việc xét tuyển và tổ chức lớp học ở các trường dự bị đại học còn khó khăn, như: địa bàn tuyển sinh rộng với nhiều thành phần dân tộc; kiến thức văn hóa của học sinh không đồng đều. Công tác quy hoạch cán bộ người dân tộc thiểu số của các địa phương chưa sát với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nên nhiều học sinh tốt nghiệp hệ cử tuyển trở về địa phương chưa được bố trí công tác... Ngoài ra, mức hỗ trợ cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số theo các chính sách đã được ban hành là quá thấp, điển hình như Quyết định 85/2010/QĐ-Ttg có mức hỗ trợ bằng 40% mức lương tối thiểu (tương đương 420.000 đồng/tháng), bình quân bằng 14.000 đồng/ngày/học sinh. Còn sự bất bình đẳng về hưởng chính sách, cùng là đối tượng dân tộc thiểu số nhưng số học sinh thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ hệ chính quy lại không được hưởng các chính sách, chế độ ưu đãi như học sinh hệ cử tuyển... là những hạn chế, bất cập được đưa ra tại Hội thảo. Giải quyết được những hạn chế, bất cập này thì các chính sách hỗ trợ đối với học sinh cùng dân tộc miền núi mới thực sự phát huy hiệu quả.
Dương Huyền
Ý kiến ()