Tất cả chuyên mục

Điện Biên TV - Nậm Pồ là huyện mới được chia tách và thành lập, cơ sở vật còn nhiều thiếu thốn, cuộc sống của bà con nhân dân còn nhiều khó khăn. Những ngày đầu tiên của năm học mới 2013-2014 cũng là giai đoạn huyện Nậm Pồ đang gặp nhiều thách thức. Nhưng bằng tình yêu nghề, bằng quyết tâm đưa con chữ đến với các em học sinh của các thầy, cô giáo và sự đồng lòng của phụ huynh đã vượt qua những thiếu thốn, để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn.
![]() |
Phụ huynh học sinh bản Nà Hài, xã Chà Cang kéo bảng từ trung tâm xã về bản cho con em mình học chữ |
Nậm Pồ là huyện mới được thành lập, giao thông đi lại chưa được đầu tư nên còn nhiều khó khăn. Men theo con đường đất uốn lượn, chúng tôi đến tìm hiểu về nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục ở Nậm Pồ. Tuyến đường chính lên huyện vào mùa mưa đường trơn trượt nên việc xuống xe đi bộ cả ngày là chuyện thường. Vậy mà chúng tôi bắt gặp hình ảnh thú vị về những người đàn ông đang chở chiếc bảng học sinh. Thì ra, đây là phụ huynh của các em học sinh ở bản Nà Hài. Bản Nà Hài, nằm cách trung tâm xã Chà Cang hơn 10 cây số. Cả bản có hơn 40 em học sinh, chuẩn bị cho năm học mới nhà trường và phụ huynh đã cùng phối hợp để kéo bảng từ trung tâm xã về bản cho con em mình học chữ. Vậy là, việc học hành của các em học sinh nơi đây đã nhận được sự đồng lòng của người dân.
Con đường đất uốn lượn tiếp tục dẫn chúng tôi đến điểm trường Vàng Lếch ở xã Nậm Tin. Điểm trường này có hơn 60 học sinh, cơ sở vật chất thiếu thốn, trang thiết bị phục vụ dạy học hầu như không có. Do chưa có nhà công vụ nên giáo viên chủ yếu sống và sinh hoạt trong các ngôi nhà tạm do các phụ huynh chung tay dựng lên. Đồ dùng trang thiết bị bên trong rất đơn sơ. Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết các thầy giáo, cô giáo phần lớn từ dưới xuôi lên, với tình yêu nghề, yêu trẻ cho nên ai nấy động viên nhau cùng cố gắng để vượt qua muôn vàn những khó khăn. Ban đầu là những khó khăn về bất đồng ngôn ngữ khiến thầy trò không hiểu được nhau, rồi liên tiếp những khó khăn khác như mùa giáp hạt thiếu đói; mùa khô, mùa đông lạnh giá đã ngăn bước đường tới trường của các em.
Khó khăn là vậy, nhưng nhờ có sự đồng lòng của thầy, cô và phụ huynh học sinh nên tỷ lệ huy động ra lớp vẫn được giữ vững. Có những phụ huynh đã xin đất để dựng nhà tạm ngay cạnh trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho con em mình yên tâm học hành. Anh Vàng A Vành - Phụ huynh học sinh điểm trường Vàng Lếch xã Nậm Tin chia sẻ: "Gia đình tôi ở bên kia suối đi lại vất vả quá. Mùa này nhà tôi đang thu hoạch hoa màu nên không đưa con đi học được, vì vậy gia đình đã xin đất ở gần trường để dựng nhà tạm cho con đi học được thuận tiện hơn."
![]() |
Phụ huynh học sinh điểm trường Vàng Lếch xã Nậm Tin làm nhà tạm cho con em mình |
Nằm bên dòng Nậm Pồ, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Pồ (PTDTBT) vang tiếng đánh vần của các em học sinh. Trường được thành lập đã 10 năm nay với 47 phòng học, nhưng chỉ có 13 phòng kiên cố, bán kiên cố và có tới 28 phòng học tạm. Lớp học tạm được ghép bằng tranh tre bốn bề lộng gió, mùa đông thầy trò đều tím tái trong cái lạnh buốt vùng cao. Nhà công vụ cho giáo viên cũng đang tạm bợ. Trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học còn chưa đồng bộ nên ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và việc tiếp thu bài của các em học sinh. Trường PTDTNT Tiểu học Nậm Pồ còn có 15 điểm trường, có những điểm trường cách trường trung tâm khoảng 14km. Hầu hết, các điểm trường này cũng đều tạm bợ.
Xã Nà Khoa có địa hình phức tạp, đi lại khó khăn, dân cư phân bố rải rác nên việc đi học của học sinh ở vùng sâu, vùng xa cũng bị ảnh hưởng. Học sinh đến lớp phần lớn giao tiếp bằng tiếng dân tộc nên cũng là rào cản về ngôn ngữ. Vì vậy, để học sinh cảm nhận và hiểu được bài học, trong quá trình giảng dạy các thầy, cô giáo phải tự học tiếng dân tộc để hỗ trợ học sinh khi giảng bài. Khi có những từ khó hiểu, giáo viên có thể dịch ra tiếng dân tộc hoặc tìm các từ tương ứng để giảng giải. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thiếu thốn lẫn tâm lý, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều lạc hậu đã khiến cho công tác phát triển giáo dục ở vùng dân tộc gặp không ít khó khăn, thách thức; đặc biệt là công tác huy động học sinh ra lớp. Thầy giáo Trần Đăng Khoa – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nà Khoa số 1 cho biết: "Mấy năm trước, tỷ lệ huy động học sinh đến lớp rất thấp, cả bản chỉ có 3 hoặc 4 em đi học. Tuy nhiên, cùng với sự vào cuộc của cả ngành Giáo dục, chúng tôi đã đến tận nhà, vận động, động viên gia đình ủng hộ các em đi học. Nhờ đó, tư tưởng lạc hậu mới dần được xoá bỏ. Đến nay, chất lượng chuyển lớp đối với chương trình tiểu học đạt 100%, duy trì sĩ số học sinh đạt từ 95-98%."
Huyện Nậm Pồ hiện có 37 trường học, nhưng có tới hàng trăm điểm trường ở khắp các thôn bản heo hút. Cả huyện có 644 phòng học thì chỉ có 389 phòng kiên cố, 142 phòng gỗ (bán kiên cố) còn lại là phòng tạm. Cơ sở vật chất, nhà công vụ giáo viên cũng chưa có đủ. Nhiều giáo viên phải thuê phòng hoặc ở phòng tạm ngay cạnh trường. Nhiều khi gặp mưa bão phòng ở bị tốc cả mái. Ngay cả bàn, ghế phục vụ trực tiếp lớp học cũng còn thiếu ở nhiều trường, khiến việc dạy học nơi vùng cao gặp khó khăn gấp bội. Khó khăn vất vả là vậy, nhưng điều đáng quý là người dân cũng như học sinh vùng cao thật thà, chất phác, chăm ngoan, yêu quý các thầy, cô giáo. Nhất là sự đồng lòng học chữ của các em học sinh và phụ huynh như tiếp thêm sức mạnh cho các thầy giáo, cô giáo yêu nghề, gắn bó với trường lớp hơn.
Nhằm hướng tới mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện vùng khó khăn trên địa bàn huyện, Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Nậm Pồ cũng có nhiều văn bản về việc tổ chức thực hiện và triển khai, tuyên truyền sâu rộng tới tất cả các trường trên địa bàn. Phòng cũng đã tăng cường nắm bắt tình hình cơ sở, từ vấn đề cơ sở vật chất các trường lớp, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, chất lượng giáo dục… Từ đó, ngành Giáo dục huyện có những bước triển khai phù hợp theo từng địa bàn, từng trường.
![]() |
Năm học 2013-2014, huyện Nậm Pồ sẽ tu sửa và làm lại hơn 130 phòng học, 110 phòng nội trú; làm mới 69 phòng học và 190 phòng nội trú |
Những nỗ lực cùng con chữ tưởng chừng như giản dị của người dân, học sinh và những người làm giáo dục ở Nậm Pồ phần nào đưa giáo dục vùng cao tiến bước. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ngày một tăng, tỷ lệ huy động trẻ 0 - 2 tuổi đạt 2,5%; mẫu giáo 3 - 5 tuổi đạt 65%, trong đó mẫu giáo 5 tuổi đạt 95%. 11/15 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Chất lượng giáo dục từng bước được ổn định và nâng lên, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt gần 98,9% (tăng 0,7%) và tốt nghiệp THCS 99% (tăng 2,75% so với năm trước). Kết quả ấy là sự nỗ lực, đồng lòng của những người làm giáo dục, những thầy giáo, cô giáo đang ngày đêm gắn bó với con chữ vùng cao.
Năm học 2013-2014, huyện Nậm Pồ tiếp tục có các bước triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn như tu sửa và làm lại hơn 130 phòng học, 110 phòng nội trú; làm mới 69 phòng học và 190 phòng nội trú; tăng cường đầu tư thêm cho trường mầm non, phấn đấu xây dựng thêm 4 trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới. Đồng thời, chỉ đạo các trường tăng cường kiểm tra về chuyên môn đối với các điểm trường xa trung tâm xã. Những việc làm thiết thực này sẽ góp phần đưa chất lượng giáo dục ở Nậm Pồ được nâng cao thêm một bước, để giáo dục Nậm Pồ ngày càng phát triển./.
Lường Hương – Trần Sơn
Ý kiến ()