Tất cả chuyên mục

Điện Biên TV - Năm học 2013-2014, bậc học mầm non huyện Tuần Giáo huy động được trên 6.300 cháu ra lớp. Số học sinh đến trường tăng 7% so với năm học trước. Tuy nhiên, cơ sở vật chất trường, lớp học chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học. Toàn huyện có 26 trường mầm non, 282 phòng học, trong đó phòng học tạm chiếm 2/3 tổng số phòng học hiện nay. Theo định mức biên chế, bậc học mầm non còn thiếu 132 giáo viên. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo đã khắc phục những gian khó này như thế nào?
![]() |
Bậc học mầm non huyện Tuần Giáo còn thiếu 132 giáo viên |
Năm học 2013-2014, là năm học huyện Tuần Giáo thực hiện quy mô mở rộng mạng lưới trường, lớp học ở các bậc học, trong đó coi trọng bậc học mầm non, xóa bản trắng lớp học mầm non, tăng trường, tăng lớp đáp ứng đủ nhu cầu học tập cho trẻ ở các độ tuổi và đây cũng chính là mục tiêu giáo dục - đào tạo của ngành Giáo dục. Theo đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo chỉ đạo các trường mầm non phối hợp với các địa phương điều tra nắm bắt số trẻ từ 0 đến 6 tuổi để huy động trẻ đến trường. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng về công tác giáo dục và chăm sóc trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo ra lớp học, làm cho mọi người dân thấy được tầm quan trọng, mục tiêu, lợi ích của công tác giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân. Năm học này, toàn huyện có 26 trường mầm non, 282 lớp học, trên 6.300 cháu ra lớp, tăng 7% so với năm học trước, trong đó trên 5.500 cháu học mẫu giáo, gần 800 cháu ở nhóm nhà trẻ. Số học sinh huy động ra lớp tăng là điều đáng phấn khởi, song ở năm học này, bậc học mầm non của huyện còn nhiều khó khăn: Theo định mức biên chế, bậc học mầm non còn thiếu 132 giáo viên. Cơ sở vật chất trường, lớp chưa đáp ứng nhu cầu dạy, học của giáo viên và học sinh. Số phòng học tạm chiếm 2/3 số phòng hiện có. Thiếu phòng làm việc của ban giám hiệu, nhà công vụ cho giáo viên, nhà bếp và phòng ăn cho học sinh.
Ông Đỗ Văn Sơn - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cho biết: "Để khắc phục khó khăn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường phân công, bố trí hợp lý một giáo viên trên một lớp đảm bảo việc dạy và chăm sóc học sinh. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường ở vùng sâu, vùng xa bằng các nguồn kinh phí được cấp, đặc biệt là đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục từ trong nhân dân, khắc phục tình trạng thiếu phòng học bằng cách tập trung làm phòng học tạm theo tiêu chuẩn "3 cứng" là nền cứng, khung cứng và mái cứng. Ngành đã hỗ trợ mái lợp và xi măng, các trường huy động vật liệu sẵn có của địa phương cùng nhân lực trong nhân dân để dựng phòng học tạm. Trong năm học qua, ngành đã dựng được gần 200 phòng học và nhà công vụ tạm, huy động được trên 16.000 ngày công của nhân dân để đóng góp xây dựng trường."
Tuần Giáo có 19 xã, thị trấn thì có đến 11 xã 100% trường mầm non là phòng học tạm. Cụ thể là các xã: Mường Mùn, Mùn Chung, Mường Khoong, Nà Tòng, Pú Nhung, Pú Xi, Ta Ma, Phình Sáng, Rạng Đông, Tỏa Tình và Mường Thín. Được biết, trong những năm học qua, các trường đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh cộng đồng, các bậc phụ huynh học sinh đóng góp hàng chục ngàn ngày công lao động, nguyên vật liệu dựng 164 phòng học tạm cho các trường mầm non. Trong số những phòng học tạm đã sử dụng lâu năm, giờ đây một số phòng đã xuống cấp nghiêm trọng.
![]() | ![]() |
Tuần Giáo có 26 trường mầm non thì hầu hết các trường đều là nhà tạm |
Trường Mầm non Mường Thín được tách ra, thành lập từ năm 2009. Khi chuyển đến địa điểm mới, cơ sở vật chất chưa có gì. Trước những khó khăn đó, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo và nhân dân địa phương, các đơn vị trường bạn đứng chân trên địa bàn góp công sức, vật chất và tinh thần giúp nhà trường san ủi mặt bằng, dựng 5 phòng học tạm, trong đó 3 phòng cho học sinh, 2 phòng làm văn phòng và phòng ban giám hiệu. Sau 5 năm sử dụng, dãy phòng học tạm đã xuống cấp, siêu vẹo phải dùng cây để chống đỡ. Năm học 2013-2014, nhà trường làm mới 3 phòng học tạm theo tiêu chuẩn 3 cứng, Phòng Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ ngói, xi măng và cát. Năm học nào cũng vậy, mỗi khi nhà trường huy động sức dân sửa chữa và làm mới phòng học, chính quyền và các bậc phụ huynh học sinh đều đồng lòng góp sức mình xây dựng trường, lớp cho con em mình đến trường học.
Do có quy hoạch mạng lưới trường, lớp hợp lý, giảm các điểm trường nhỏ lẻ, đảm bảo mọi điều kiện thuận tiện cho người dân đưa trẻ trong độ tuổi đến trường, xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Các trường thực hiện, rà soát, cấp phát chi trả đúng, kịp thời đảm bảo chế độ chính sách của Nhà nước đối với 100% học sinh. Học sinh đến trường đều được hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ miễn, giảm học phí và hỗ trợ tiền ăn trưa. 26/26 trường mầm non đều tổ chức ăn bán trú tại trường. Ngoài việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được nâng cao về trình độ, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ thì cơ sở vật chất trường, lớp học là một trong những tiêu chí xây dựng các trường mầm non đạt chuẩn. Tuần Giáo có 26 trường mầm non thì hầu hết các trường đều là nhà tạm. Các trường đều mong muốn sớm được đầu tư kiên cố hóa trường lớp học để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
Bậc học mầm non huyện Tuần Giáo vẫn còn nhiều khó khăn, do đó tăng cường tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kiên cố hóa trường lớp học, ưu tiên xây dựng trước các trường vùng cao đặc biệt khó khăn, những trường có phòng học tạm đã xuống cấp nghiêm trọng là những địa phương và ngành Giáo dục cần quan tâm./.
Hoàng Liên – Anh Tuấn
Ý kiến ()