Tất cả chuyên mục

Điện Biên TV - Với địa bàn rộng, giao thông cách trở, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Nậm Pồ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Vượt lên trên những gian khó, lòng yêu nghề và nhiệt huyết vì sự nghiệp trồng người của đội ngũ thầy, cô giáo đã và đang từng bước đưa giáo dục của vùng khó tiến lên.
Huyện Nậm Pồ sau khi được chia tách thành lập có 15 đơn vị xã, trong đó có 8 xã biên giới. Là một huyện mới hệ thống giao thông chưa được đầu tư xây dựng nhiều nên việc đi lại từ các địa bàn khác đến trung tâm huyện và từ trung tâm huyện đi các xã hết sức khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa. Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo, địa bàn rộng, cách trở khó khăn về giao thông là khó khăn chung, riêng ngành giáo dục có 2 khó khăn cơ bản là điều kiện cơ sở vật chất trường lớp và việc duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục. Toàn huyện hiện có 37 đơn vị trường, 745 lớp với 14.500 học sinh. Riêng cấp học mầm non và tiểu học có 26 đơn vị trường với hàng trăm điểm trường trải rộng tới khắp các thôn, bản. Với đặc thù của miền núi, vùng sâu vùng xa dân cư sống phân tán, việc thành lập các điểm trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho con em đồng bào dân tộc theo học. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức không nhỏ đối với chính quyền địa phương và ngành giáo dục trong việc đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm trường. Cả huyện Nậm Pồ có khoảng 650 phòng học nhưng còn hơn 200 phòng là nhà lớp học tạm bợ, trong đó chủ yếu là lớp học tại các điểm trường. Song song với đó, công tác huy động, duy trì sĩ số học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó cũng là một thách thức không nhỏ đối với giáo dục của huyện.
![]() |
Trường Tiểu học số 2 Nà Khoa nằm tại bản Nậm Nhừ 1, xã Nậm Nhừ. Trường được thành lập năm 2006 nhưng phải đến năm học 2011 - 2012 trường mới được đầu tư xây dựng nhà lớp học kiên cố. Năm học 2013 - 2014 trường có 23 lớp 428 học sinh 100% các em là con em đồng bào dân tộc Mông. Với xã Nậm Nhừ, một xã mới thành lập trên cơ sở chia tách từ xã Nà Khoa khó khăn chồng chất khó khăn. Giao thông cách trở, sau mỗi trận mưa nguy cơ bị chia cắt luôn thường trực. Điện lưới quốc gia chưa về đến trung tâm xã và tất cả các điểm bản. Chính vì vậy, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường đã nỗ lực tổ chức ở nội trú cho gần 200 em học sinh. Hiện trường đang cố gắng hoàn thiện các tiêu chí để thành lập trường bán trú để từ đó cải thiện điều kiện ăn ở cho các em học sinh. Bởi trong thời điểm hiện tại, các thầy cô mới tổ chức được 4 bữa ăn/tuần cho các em từ nguồn hỗ trợ của một tổ chức từ thiện còn lại là gia đình các em phải gửi gạo, tiền để nuôi con em mình. Bên cạnh đó, nhà ở nội trú cho các em cũng là vấn đề nan giải. Gần 200 em ở nội trú nhưng mới chỉ có 4 phòng ở kiên cố nên việc hàng chục em phải ở chung, ở ghép là điều không tránh khỏi. Khu bếp ăn, nhà chức năng chưa được đầu tư xây dựng. Tất cả những yếu tố trên ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thành lập trường bán trú và ảnh hưởng không nhỏ tới việc nâng cao chất lượng dạy và học của thầy trò nhà trường.
Đó mới là câu chuyện tại điểm trường trung tâm, tại 7 điểm bản chuyện gieo con chữ còn nhọc nhằn hơn gấp bội. Những lớp học dù được chính quyền, phụ huynh quan tâm đóng góp xây dựng nhưng vẫn chênh vênh và hun hút gió trong cái lạnh tái tê của mùa đông. Tuy nhiên, từ những lớp học đó ngày ngày vẫn vang lên tiếng các em tập đánh vần, cố gắng học lấy cái chữ mà các thầy cô dày công dạy dỗ. Có được kết quả đó không thể không kể đến tâm huyết và những nỗ lực thầm lặng của những giáo viên cắm bản. Chúng tôi đã gặp và chứng kiến cuộc sống của những đôi vợ chồng giáo viên cùng nhau bám điểm trường, bám bản, cùng nhau đến vận động học sinh ra lớp và thay nhau đứng lớp. Vợ chồng thầy giáo Nguyễn Đức Tâm đã gắn bó với điểm trường bản Nậm Chua 1 từ nhiều năm nay. Điểm bản nằm xa trung tâm xã hơn chục cây số, ngày mưa chỉ có thể đi bộ nên ngoài những dịp đặc biệt hoặc phải ra trường họp thầy cô mới cùng nhau đi. Còn lại luôn có một người trực ở trường. Nhà ở khó khăn, việc tăng gia cải thiện cũng khó khăn nhưng vợ chồng thầy cô vì tình yêu nghề, vì sự trăn trở với cái nghèo cái đói của bà con và sự thất học của các em nhỏ nơi đây mà quyết tâm bám trụ.
Những câu chuyện tương tự như của vợ chồng thầy Tâm không phải là hiếm. Mỗi thầy cô khi vào đây công tác đều cảm thông với cuộc sống nhọc nhằn của đồng bào quanh năm bám trụ vào nương rẫy mà thóc ngô thu về chẳng đáng là bao. Thông cảm với đồng bào, động viên nhau nỗ lực vươn lên để mỗi thầy cô là một tấm gương tự học tự sáng tạo. Hầu hết các thầy cô giáo nơi đây đều nói được tiếng của đồng bào dân tộc, bởi đồng bào nơi đây rất nhiều người không nói được tiếng phổ thông hoặc tiếng phổ thông chỉ bập bõm. Việc hiểu và nói được tiếng của đòng bào không những giúp các thầy cô hiểu biết phong tục, tập quán thuận lợi trong quá trình đến vận động phụ huynh học sinh mà còn giúp thầy cô tiếp xúc và giảng dạy hiệu quả hơn cho các em học sinh người dân tộc. Với nỗ lực của đội ngũ thầy cô giáo không quản ngại khó khăn vất vả đến từng nhà vận động học sinh ra trường ra lớp; kiên trì bám trường bám lớp, đổi mới phương pháp dạy đã góp phần thay đổi hẳn nhận thức của đồng bào dân tộc nơi đây trong việc cho con em mình tới trường học lấy cái chữ.
![]() |
Giáo viên huyện Nậm Pồ vận động phụ huynh cho con em tới trường. |
Bà Sùng Thị Dùa, phụ huynh học sinh chia se: "Ngày trước, bản thân tôi không được học cái chữ cũng không thấy bị làm sao nên cũng không cho con đến trường. Nay được Nhà nước quan tâm, các thầy cô đến nói chuyện nên đã cho cả 2 con đi học. Đến trường được thầy cô lo cho ăn, cho mặc, chỉ cho vệ sinh đầu tóc quần áo gọn gàng, học lấy cái chữ tôi mừng lắm, cảm ơn thầy cô".
Những bước tiến của sự nghiệp giáo dục huyện Nậm Pồ có thể thấy rõ qua các con số như: Học sinh tăng lên trên 1,5 vạn, tỷ lệ huy động học sinh mầm non 5 tuổi đạt 95%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học và THCS sở đạt 99%... Rồi đây, nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước những con đường sẽ được trải nhựa, những thôn bản vùng sâu vùng xa sẽ gần lại hơn, những ngôi trường khang trang sẽ được xây dựng thay thế cho những nhà lớp học tạm bợ. Nhưng sự đổi thay chỉ có thể đến từ tâm huyết của những thầy cô giáo và nỗ lực của chính các em học sinh và gia đình của các em trong hành trình học lấy con chữ. Nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành và có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. Chính họ là những minh chứng sống động cho những thành quả mà giáo dục đã, đang và sẽ mang đến cho vùng đất này.
Thầy Ma Seo Vứ đã có trên 15 năm công tác và gắn bó với những thôn bản trên địa bàn các xã Nà Bủng, Nà Hỳ, Nà Khoa của huyện Mường Nhé trước đây và huyện Nậm Pồ bây gời. Thầy chia sẻ dù vẫn còn quá nhiều khó khăn nhưng mọi thứ đang dần được cải thiện và việc học hành của các em sẽ ngày một tốt lên.
Có thể nói, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Nậm Pồ đang trong những ngày đầu kiến thiết dựng xây. Còn đó ngổn ngang những công trình, những khó khăn vất vả phải vượt qua. Nhưng tin rằng với sự quan tâm của tỉnh, huyện tinh thần tự lực vượt khó vươn lên của đội ngũ cán bộ giáo viên, giáo dục Nậm Pồ sẽ bước tiếp những bước vững chắc trong sự nghiệp trồng người miền biên giới.
Chu Linh - Ngọc Bích
Ý kiến ()