Tất cả chuyên mục

Điện Biên TV - Ngày 20 - 11, ngày hội truyền thống của Nhà giáo Việt Nam - ngày hội của đạo lý và nghĩa tình đã khắc sâu trong tâm khảm và để lại dấu ấn đẹp trong lòng mọi người về hình ảnh người Thầy.
Lịch sử giáo giới Việt Nam có bề dày cả ngàn năm với nhiều tên tuổi lớn của mỗi thời và cho mọi thời. Người thầy giáo trong xã hội Việt Nam từ bao đời nay là biểu tượng cao quí, có vị trí trọng yếu trong việc đào luyện tâm hồn, mở mang tri thức cho lớp lớp thế hệ trẻ, lớp sau kế lớp trước bước vào đời xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì thế, từ xa xưa, nhân dân ta đã coi trọng sự học và trọng thầy. Truyền thống hiếu học và khuyến học đã trở thành truyền thống tốt đẹp và cao quí của dân tộc.
Thời gian trôi đi, nhưng những kỷ niệm đẹp về mái trường, về thầy - cô giáo kính yêu vẫn sống mãi trong mỗi con người và toàn xã hội. Trong suốt chiều dài phát triển của nền giáo dục cách mạng Việt Nam, cả trong những năm tháng chiến tranh gian khổ cũng như thời kỳ hoà bình xây dựng đất nước, có biết bao điều kỳ diệu đã và sẽ được tôn vinh; trong đó, hình ảnh người thầy - những “Kỹ sư tâm hồn” mẫu mực, tâm huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu, tận tuỵ chăm lo sự nghiệp “Trồng người” mãi mãi là tấm gương sáng, là nguồn cổ vũ tinh thần, tạo động lực cho mỗi người trưởng thành và phát triển. Với ý nghĩa đó, ngày 20-11 đã trở thành ngày hội truyền thống của nhà giáo và của mọi người. Trong cuộc đời từ tuổi ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, ai cũng có những kỷ niệm êm đềm về một thời cắp sách đến trường. Những kỷ niệm đẹp về bạn bè, về thầy cô giáo mãi mãi khắc sâu trong ký ức như những dấu ấn không thể phai mờ.
“Tôn sư trọng đạo” là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đảng ta, nhân dân ta tôn vinh nghề dạy học và vị trí cao cả của người thầy với quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” trong chiến lược phát triển đất nước. Bác Hồ kính yêu từng nói: “Người thầy giáo tốt, thầy giáo xứng đáng là thầy giáo là người vẻ vang nhất… Thầy giáo tốt là những người Anh hùng vô danh”. Thực tiễn giáo dục và đời sống xã hội đã khẳng định vị trí quan trọng của người thầy. Đó là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp giáo dục, có nhiệm vụ dạy chữ - dạy người - dạy nghề, giáo dục kỹ năng sống, truyền thụ cho thế hệ trẻ về lý tưởng đạo đức cách mạng và trách nhiệm công dân. Người thầy giáo không chỉ giáo dục cho học trò bằng những kiến thức của mình truyền thụ mà cao hơn là một nhân cách, một tấm lòng.
![]() |
Không quản ngại khó khăn, vất vả hàng ngàn thầy, cô giáo đã xung phong tới những bản làng xa xôi của tỉnh mang cái chữ đến với những đứa trẻ vùng cao. |
Với đội ngũ hùng hậu, toàn ngành hiện có 15.365 cán bộ quản lý, giáo viên, công chức viên chức, trong đó giáo viên 11.923 người. Những năm qua, toàn ngành đã luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam, đội ngũ nhà giáo Điện Biên lớp lớp tiếp nối, đã nỗ lực giữ gìn và bồi đắp những giá trị cao đẹp của nghề dạy học, tự trọng, tự tôn; đoàn kết - nỗ lực - sáng tạo, chăm lo phát triển sự nghiệp “Trồng người” trên quê hương Điện Biên anh hùng và giàu truyền thống hiếu học.
Từ điểm xuất phát rất thấp và đối diện với muôn vàn cam go, thử thách, giáo dục Điện Biên đã đoàn kết, động viên cao nhất ý chí cách mạng, nỗ lực phấn đấu và đã đạt được những thành tựu quan trọng cả về quy mô, chất lượng, hiệu quả và các điều kiện phục vụ dạy học. Bức tranh toàn cảnh về giáo dục và đào tạo khởi sắc. Mạng lưới trường lớp được quy hoạch khá hợp lý. Năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 487 trường, 6.898 lớp học và 155.350 học sinh. Trong đó: Giáo dục mầm non 163 trường, 1.913 lớp và 38.180 trẻ; Giáo dục tiểu học 173 trường, 3.168 lớp và 62.409 học sinh; THCS 114 trường với 1.269 lớp và 37.153 học sinh ; THPT 29 trường với 499 lớp và 15.864 học sinh ; Giáo dục thường xuyên có 08 trung tâm với 49 lớp bổ túc THCS và THPT với 1.744 học viên. Trung tâm học tập cộng đồng phường, xã, thị trấn, đáp ứng nhu cầu của người học. Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn tiến bộ. Toàn ngành đã duy trì kết quả phổ cập giáo dục Tiểu học - chống mù chữ, giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, duy trì kết quả phổ cập THCS và từng bước thực hiện phổ cập giáo dục bậc Trung học. Cơ sở vật chất - kỹ thuật được đầu tư tăng cường; số trường đạt chuẩn quốc gia tăng; số lượng phòng thực hành, thí nghiệm đạt chuẩn tăng và từng bước chuẩn hoá và hiện đại; hầu hết các trường học ở các cấp học, ngành học có phòng vi tính và máy vi tính được nối mạng phục vụ tốt công tác quản lý và dạy - học … Kết quả mà ngành giáo dục đào tạo đạt được trong điều kiện còn khó khăn chung của tỉnh Điện Biên đã khẳng định quá trình phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội và đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu vượt bậc của đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà.
Nét nổi bật là phong trào thi đua yêu nước mà trọng tâm là phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” đã trở thành truyền thống, xuyên suốt mọi hoạt động của ngành; tạo động lực quan trọng và ý thức tự giác của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên toàn ngành. Các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, Trung học phổ thông, các trung tâm GDTX và các trường chuyên nghiệp đã duy trì và phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” với nội dung cụ thể và hình thức phong phú, linh hoạt. Các nhà trường đã phát động phong trào thi đua theo chủ đề, chủ điểm; tổ chức nhiều hoạt động chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy - học; ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy; tổ chức câu lạc bộ, ngoại khoá về các bộ môn, tổ chức hội thảo chuyên đề về đạo đức nhà giáo; hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, thi làm đồ dùng dạy học và đề tài sáng kiến kinh nghiệm…Phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên được thực hiện lồng ghép với thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung; Tiếp tục đẩy mạnh và đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trở thành hoạt động thường xuyên trong các hoạt động dạy và học; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Tất cả đã tác động mạnh mẽ, tạo ra được sự chuyển biến toàn diện về chất lượng giáo dục.
![]() |
Để học sinh đến trường đầy đủ, các thầy, cô giáo phải đến tận nhà vận động phụ huynh cho con, em mình đi học. |
Cán bộ quản lý và nhà giáo các cấp học, ngành học trên địa bàn tỉnh luôn tự trọng, tự tôn; mỗi cán bộ, giáo viên xem việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ là nhu cầu bản thân. Vì vậy, phong trào tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn, về tin học, ngoại ngữ; đào tạo đạt chuẩn, trên chuẩn được cán bộ, giáo viên toàn ngành quan tâm, thực sự tạo điểm “Nhấn” nâng cao chất lượng đội ngũ. Đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Hàng trăm giáo viên các cấp học, ngành học đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi các cấp; hàng năm có hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp áp dụng có hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục, trong dạy -học.
Qua nhiều lần làm việc và trực tiếp theo dõi hoạt động của ngành giáo dục đào tạo có thể khẳng định là: Mặc dù đâu đó vẫn còn cá biệt nhà giáo chưa mẫu mực nhưng đội ngũ giáo giới tỉnh Điện Biên là một tập thể đoàn kết, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, yêu nghề, mến trẻ; có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp; tận tâm, tận lực, tâm huyết với nghề và đóng góp thực sự có hiệu quả vào sự nghiệp “Trồng người” của tỉnh. Không ít thầy, cô giáo đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho giáo dục vùng cao. Chúng ta cảm phục và trân trọng về sự cống hiến của các thế hệ nhà giáo; cảm phục trước ý chí vượt khó và tình yêu thương học sinh của nhiều nhà giáo đang công tác vùng cao, vùng sâu, giáo viên mầm non đã và đang ngày đêm vượt qua hoàn cảnh và điều kiện sống khó khăn, thiếu thốn để bám trường, bám lớp, dành tình yêu thương và trách nhiệm chăm sóc, giáo dục con trẻ. Biết bao thầy, cô giáo đã lao động thầm lặng, bền bĩ, miệt mài bên những trang giáo án để có những bài giảng thực sự có chất lượng, có chiều sâu, để lớp lớp học sinh lớn lên cả về thể chất, trí tuệ, tâm hồn và kỹ năng sống, góp phần làm phong phú thêm nguồn lực con người, nguồn lực vô tận và là sức mạnh của dân tộc ta. Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2013, theo đề nghị của HĐTĐKT tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xét duyệt, đề nghị HĐTĐ Nhà nước trình Chủ tịch nước tặng: Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho 01 tập thể; 01 trường được đề nghị tặng Huân chương Độc lập hạng ba; 17 tập thể, cá nhân thuộc ngành giáo dục đào tạo tỉnh được đề nghị tặng HCLĐ các hạng; Đây thực sự là những bông hoa đẹp lung linh sắc màu trong vườn hoa “Hai tốt” năm 2013, góp phần tô thắm thêm vườn hoa thi đua yêu nước của toàn ngành giáo dục tỉnh Điện Biên trong chặng đường hơn nửa thế kỷ đã qua.
Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, chúng ta càng tự hào, trân trọng các thế hệ nhà giáo lão thành, Nhà giáo ưu tú và các thế hệ nhà giáo - những người đã, đang và sẽ cống hiến có hiệu quả vào sự nghiệp “Trồng người” của tỉnh Điện Biên. Chúng ta trân trọng đội ngũ hơn 15 ngàn cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh, những người đã ngày đêm nỗ lực thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn của ngành và phong trào thi đua yêu nước, phát triển nhanh và bền vững sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo của tỉnh Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.
Tuy nhiên, trong yêu cầu “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo” theo định hướng “Chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa- dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” mà Đảng đã đề ra, thiết nghĩ, hơn lúc nào hết, mỗi thầy, cô giáo trong tỉnh chúng ta cần phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, thực sự là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo. Đó là luận điểm vô cùng quan trọng để mỗi thầy, cô giáo vận dụng, phấn đấu nhằm đạt mục đích cuối cùng là đào tạo cho quê hương, đất nước những thế hệ công dân có bản lĩnh, có khả năng sáng tạo để học tốt, làm tốt và sống tốt. Khẳng định dạy học là một nghề cao quí, một nghề vinh quang và vinh quang chỉ đến khi mỗi nhà giáo thực sự là tấm gương về đạo đức, bậc thầy về kiến thức đối với học trò. Mỗi thầy, cô giáo luôn ý thức rõ: Lao động sư phạm của nhà giáo là loại hình lao động đặc biệt. Đó là sự kết hợp của lao động trí tuệ, phương pháp giảng dạy và phẩm chất người thầy mà chất liệu làm nên là trí thức, vốn sống, vốn văn hóa, lương tâm nghề nghiệp và tình yêu nghề của người thầy. Những vấn đề đã nêu không chỉ là thời cơ phát triển giáo dục, mà còn là vấn đề thời đại đòi hỏi mỗi thầy, cô giáo phải nỗ lực phấn đấu cao hơn, tận tâm, tận lực nhiều hơn, trách nhiệm cao hơn để tồn tại và phát triển trong nghề dạy học, trong sự tôn vinh và đòi hỏi ngày càng cao của xã hội về chất lượng giáo dục.
Nguyễn Vân Chương
Ý kiến ()