Tất cả chuyên mục

Điện Biên TV - Năm học 2013-2014, huyện Mường Nhé có thêm 7 trường học thực hiện mô hình trường học bán trú. Đây vừa là điều kiện thuận lợi cho học sinh, nhất là đối với học sinh nhà ở xa trường, vừa là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các trường đã gặp phải những khó khăn nhất định, nhất là trong việc tổ chức nấu ăn cho học sinh. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Chung Chải là điển hình.
![]() |
Trường PTDT bán trú Tiểu học Chung Chải chưa có nhà ăn nên toàn bộ những bữa cơm hàng ngày của học sinh đều được tổ chức tại phòng học |
Cái khó trong việc tổ chức bữa ăn cho học sinh tại trường mà dễ nhận thấy nhất ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Chung Chải là: Trường chưa có nhà ăn nên toàn bộ những bữa cơm hàng ngày của các em đều được tổ chức tại phòng học. Do đó, sau mỗi bữa ăn, ngoài việc rửa khay, bát, học sinh còn mất thêm một công đoạn nữa là dọn vệ sinh, sắp xếp lại bàn ghế để phục vụ cho buổi học sau. Riêng đối với học sinh khối 1, 2, 3, do các em còn nhỏ nên trường lại phải bố trí cán bộ, giáo viên làm thêm toàn bộ những công việc nêu trên. Ngoài ra, cán bộ, giáo viên trong trường còn phải kiêm nhiệm thêm nhiều phần việc khác để có được bữa ăn cho các em mỗi ngày. Cô giáo Hà Thị Lan - Trường PTDT bán trú Tiểu học Chung Chải chia sẻ: "Nhà trường thực hiện theo mô hình bán trú nhưng vẫn chưa có đội ngũ phục vụ cho nên giáo viên chúng tôi phải tham gia nấu ăn cho học sinh. Hết giờ đứng lớp, giáo viên lại chăm lo bữa ăn cho học sinh, học sinh ăn xong giáo viên mới được về nhà, buổi chiều cũng như vậy."
Theo quy chế về tổ chức và hoạt động của trường PTDT bán trú thì ngoài định mức biên chế sự nghiệp giáo dục, mỗi trường PTDT bán trú được hợp đồng thêm nhân viên làm nhiệm vụ nuôi dưỡng, bảo vệ. Tuy nhiên, hiện nay với Trường PTDT bán trú Tiểu học Chung Chải vẫn chưa có biên chế cho bộ phận nấu ăn. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều trường bán trú khác trên địa bàn huyện. Do đó, cán bộ, giáo viên và nhân viên các trường bán trú ở Mường Nhé nói chung, Trường PTDT bán trú Tiểu học Chung Chải nói riêng đang phải gồng mình để vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa hoàn thành các công việc kiêm nhiệm, nhất là trong việc tham gia tổ chức bữa ăn cho học sinh.
![]() |
Nhà trường chưa có đội ngũ phục vụ nấu ăn, do đó cán bộ và giáo viên của nhà trường phải chịu trách nhiệm tổ chức ăn uống cho học sinh |
Nói về những khó khăn trong tổ chức bữa ăn cho học sinh, thầy giáo Phạm Văn Khiêm - Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Chung Chải cho biết: "Hiện tại, nhà trường chưa có đội ngũ phục vụ mà phải sử dụng tất cả đội ngũ nhân viên hành chính chịu trách nhiệm tổ chức ăn uống cho học sinh bán trú. Lồng ghép với đó là nhà trường đã huy động đội ngũ giáo viên trống tiết xuống cùng hỗ trợ nấu ăn. Nhà ăn của nhà trường chưa có nên học sinh phải mang cơm lên lớp học để ăn. Học sinh tiểu học vẫn còn nhỏ, do vậy việc tự lập và giữ gìn vệ sinh cá nhân vẫn chưa làm được nên cán bộ, giáo viên nhà trường đã nỗ lực giúp đỡ các em học sinh để đi vào nề nếp."
Một khó khăn nữa trong việc tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú của nhà trường là cân đối khẩu phần ăn cho các em. Với chế độ quy định hiện nay là: Mỗi em 20.000 đồng một ngày, bao gồm cả 3 bữa sáng, trưa, tối. Do đó, để đảm bảo chế độ ăn cho các em, trường đã phải tính toán rất tỉ mỉ, bởi giá lương thực, thực phẩm trong và ngoài địa phương đều rất cao, trong khi đó riêng chi cho bữa sáng cũng đã hết từ 2.500-3.000 đồng. Như vậy, chỉ còn 17.000 đồng cho cả 2 bữa ăn mà vẫn phải đảm bảo đủ những chất dinh dưỡng cơ bản, thì đây không phải là việc dễ làm.
Ngoài ra, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn khác khi thực hiện mô hình trường học bán trú như: Xây dựng và duy trì nề nếp ký túc xá; bảo vệ và chăm sóc vệ sinh, sức khỏe cho học sinh; tổ chức các hoạt động ngoại khóa... do còn thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị so với quy định. Đây cũng là thực trạng chung của các trường bán trú khác ở huyện Mường Nhé. Tuy nhiên, trong cùng một lúc để giải quyết được những khó khăn này thì là việc không thể./.
Lê Dung - Đức Bình
Ý kiến ()